Đối với xe tay ga, bên cạnh việc thay nhớt động cơ thì nhớt hộp số ( hay còn gọi là nhớt láp) cũng rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình vận hành của xe. Vậy như thế nào là nhớt hộp số và tầm quan trọng của nó ra sao? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Nhớt hộp số xe tay ga là gì?

Nhớt hộp số xe tay ga hay còn gọi là dầu láp là loại dầu có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Việc thay dầu láp thường xuyên cũng quan trọng như thay dầu máy.

Ở xe tay ga, người ta sử dụng hệ thống truyền động vô cấp dẫn động bằng dây đai thay cho xích và hộp số. Ngoài ra, cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe. Vai trò của dầu láp rất quan trọng trong việc giúp cho xe vận hành êm ái và đảm bảo an toàn cho người lái xe.

Một số điều cần biết về nhớt hộp số xe tay ga

1. Không nên thay nhớt hộp số bằng nhớt động cơ

Thông số kĩ thuật của nhớt láp khác hẳn so với nhớt máy khi có độ nhớt cao hơn gấp nhiều lần. Điều này gây ra phản ứng phụ là sau 2 đến 3 tháng, xe tay ga của bạn khi tăng ga sẽ phát ra tiếng hú lớn ở phần láp.

2. Dấu hiệu cần thay nhớt láp

Nếu chiếc xe tay ga có hiện tượng máy kêu to, gằn, ì hơn bình thường thì có thể là do cạn nhớt hộp số, nước lọt vào. Hoặc do lâu ngày không kiểm tra, cũng như có thể do không chú ý tới việc thay nhớt định kỳ. Cách nhận biết xe cần thay nhớt có dấu hiệu sau:

  • Tình trạng dầu có màu đen, màu trắng sữa cần thay ngay. Nếu tiếp tục sử dụng, các phụ tùng xe sẽ nhanh bị hao mòn
  • Khi chạy xe ga cảm giác đi yếu hơn bình thường và có tiếng hú phát ra từ phía sau.
  • Xe bị giật, lắc. Khi chạy bánh sau bị đảo giống như hiện tượng lốp non hơi.
  • Xe bị chảy dầu từ khoang láp ra ngoài.

3. Tác hại của việc nhớt hộp số bị tràn nước

Những xe tay ga do cấu tạo đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp; nên nước rất dễ lọt vào và làm cho dầu láp bị axit hóa. Dấn đến dầu chuyển từ màu vàng sang màu trắng đục và giảm tính bôi trơn. Bánh răng sẽ nhanh chóng bị phá hủy, gây ra tiêng hú to và rất tốn xăng.

  • Với Vespa, để kiểm tra, chỉ cần tháo que thăm dầu hộp số xem tình trạng dầu có khác thường hay không.
  • Còn trên các xe như Honda, Yamaha, có thể tháo ốc nạp ra kiểm tra. Nếu có hiện tượng bị nước lọt vào, tốt nhất nên thay dầu láp mới. Cần kiểm tra thêm ống thông hơi hộp số đã định vị vào đúng vị trí chưa.

Đôi khi còn có trường hợp phớt láp bị rò rỉ. Dầu sẽ vào khu vực dây đai truyền động, làm trượt đai và dầu láp cũng bị hao, dẫn đến không đảm bảo chức năng truyền động.

4. Thời điểm thay nhớt hộp số thích hợp

Quy trình thay dầu láp đơn giản, chi phí không lớn. Nhưng nếu bạn không lưu ý thì tuổi thọ của bộ láp cũng như hệ thống truyền động của xe sẽ giảm đi đáng kể. Theo kinh nghiệm thì cứ 3 lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp.

Tuy nhiên, nếu chưa đến thời điểm mà xe hoặc nhớt đang có tình trạng bất ổn thì bạn nên thay ngay.

  • Bạn nên thay nhớt lần đầu tiên khi xe chạy được khoảng 500km - 1000km.
  • Tiếp sau đó, cứ khoảng 3000km thì bạn nên thay nhớt cho xe một lần. Để đảm bảo bộ láp được vận hành mượt mà và an toàn.

Xem thêm

Bài viết liên quan

Nhập và gửi Ý kiến, đánh giá