Bộ lọc dầu, lọc nhớt xe ôtô là một bộ phận nằm ở hệ thống bôi trơn của ô tô có tác dụng lọc sạch các chất bụi bẩn, cặn thừa, các mảnh kim loại của động cơ trong quá trình vận hành sản sinh ra… Giúp mang lại độ trong cho nhớt góp phần nâng cao hiệu quả cho quá trình bôi trơn máy móc. Nếu bộ lọc dầu kém, những rãnh kim loại sẽ bị nứt, các chi tiết bị bào mòn sớm và làm giảm nhanh chóng tuổi thọ của động cơ. Vậy bộ lọc có cấu tạo như thế nào và nguyên lý hoạt động ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé.

Nguyên lý hoạt động của bộ lọc dầu nhớt

Cấu tạo bộ lọc dầu nhớt xe ôtô

  • Van một chiều: Giữ dầu nhớt không bị chảy ngược ra khi động cơ dừng hoạt động.
  • Phần tử lọc: lõi lọc kim loại, giấy, nỉ hoặc lõi lọc ly tâm. Tác dụng giữ lại cặn bẩn, mạt kim loại, lọc sạch dầu.
  • Van an toàn: Nếu đường ống dẫn dầu bị tắc hoặc áp suất trong đường ống cao quá giới hạn cho phép. Lúc đó, lò xo trong van an toàn bung ra cho phép dòng dầu chảy trực tiếp qua lõi bầu lọc mà không qua phần lọc để giảm áp suất, giúp bảo vệ động cơ của xe.

Nguyên lý hoạt động của bộ lọc dầu nhớt

Dầu bôi trơn được đưa vào bầu lọc, đi dọc theo vào hai bên của bộ lọc do tác động của van một chiều và đi ra ở lõi giữa bầu lọc. Phần tử lọc sẽ giữ lại các mạt kim loại, cặn bẩn sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ ô tô, lọc sạch dầu nhớt.

Việc chậm trễ thay bộ lọc dầu dẫn đến tình trạng màng lọc bị rách do tác động của các mạt kim loại bám lâu trên bề mặt. Khi áp suất cao (có thể do phần tử lọc bị tắc do phải giữ quá nhiều cặn bẩn trên bề mặt); van an toàn sẽ được đẩy ra dầu sẽ không đi qua các phần từ lọc nữa mà đi thẳng luôn vào chính giữa bộ lọc đi ra.

Như vậy nếu không thay lọc dầu theo khuyến cáo nhà sản xuất. Toàn bộ dầu bôi trơn cùng với mạt kim loại, bụi bẩn sẽ lại tiếp tục vòng tuần hoàn trong động cơ xe của bạn. Khi đó sẽ xảy ra tình trạng bị mài mòn đối với các chi tiết của động cơ. Làm giảm hiệu năng hoạt động của động cơ, tiêu tốn nhiêu liệu sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của bộ lọc dầu nhớt

Bí quyết chọn bộ lọc dầu nhớt cho xe ôtô

Thời gian thay lọc dầu thường từ 7.000 đến 10.000 km hoặc sau hai lần thay dầu nhớt thì thay lọc dầu một lần. Lọc dầu có thể được chia làm 2 loại: Lọc dầu thông thường (Spin-on oil filter) và Lọc dầu giấy (Filter element).

- Đối với lọc dầu thông thường (Spin-on oil filter).

Khi lựa chọn lọc dầu, bạn phải quan tâm đến các thông số sau:

  • Thread size (Đường kính ron vặn). Đây là kích thước của đầu ron để lắp được lọc dầu vào xe. Kích thước này phải đúng với tiêu chuẩn của xe, nếu không bạn sẽ không thể lắp được vào động cơ xe. Ví dụ:  3/4-16 UNF hoặc M20x2.5 mm.
  • Gasket OD & ID (Đường kính gioăng cao su). Gioăng cao su có tác dụng giúp cho lọc dầu khít vào động cơ xe để khi hoạt động dầu không bị chảy ra ngoài. Vì vậy; ta phải lựa chọn loại lọc dầu có gioăng cao su đúng với kích thước tiêu chuẩn.
  • OD (Đường kính đầu lọc). Chọn loại phù hợp với kích thước tiêu chuẩn giống Gasket.
  • Height (Chiều cao lọc). Theo kích thước tiêu chuẩn

Nguyên lý hoạt động của bộ lọc dầu nhớt

- Đối với lọc dầu giấy (Filter element)

  • OD & ID (Đường kính ngoài và trong của đầu lọc)
  • Height (Chiều cao của lọc)

Xem thêm

Bài viết liên quan

Nhập và gửi Ý kiến, đánh giá