Tiêu hao dầu động cơ là một hiện tượng đối với những xe đã sử dụng được một thời gian dài, số km đi được khá lớn là điều hoàn toàn bình thường. Ống xả thả ra khói xanh là dấu hiệu chứng tỏ rằng động cơ đang tiêu hao quá nhiều dầu. Đối với xe ô tô đã sử dụng được nhiều năm thì số nhớt tiêu hao trong khoảng 1/4 lít/1600km được coi là bình thường. Nhưng nếu số nhớt vượt quá 1/4 lít thì bạn phải kiểm tra lại. Vậy nguyên nhân khiến ô tô bị tiêu hao dầu nhớt là do đâu? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Dấu hiệu nhận biết xe ô tô bị tiêu hao dầu động cơ

Dựa vào khói thải ra ở ống xả, ta có thể nhận biết được có phải động cơ đang bị hao nhớt hay không. Cụ thể là khói đen và khói xanh. Khi mức tiêu hao nhớt quá cao sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người và gây ra ô nhiễm môi trường.

  • Khói đen: trong khói đen có chứa nhiều hạt carbon. Từ đó có thể biết được quá trình cháy bất thường, thiếu không khí hoặc có thể là thừa nhiên liệu.
  • Khói xanh: xe ô tô thải ra khói màu xanh chứng tỏ động cơ đang bị tiêu hao quá nhiều nhớt. Khi động cơ hao nhiều nhớt sẽ làm bẩn bugi; khiến bugi đánh lửa sai thời điểm; khí thải ra nhiều hơn, làm hại cho bộ lọc xả khí.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị tiêu hao dầu động cơ

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị tiêu hao dầu động cơ

Xe ô tô bị hao nhớt do một số nguyên nhân chính như:

  • Nhớt bị tiêu hao do séc-măng mòn hoặc bị gãy; bề mặt xy-lanh bị mòn, giảm áp suất nén của động cơ.
  • Do các xy-lanh mới được đại tu bằng cách lên cốt nhưng không mài đúng cách. Hoặc các séc-măng bị uốn, vênh trong rãnh séc-măng, các khe hở đặt so le không đúng làm khí lọt vào nhiều hơn.
  • Dầu lọt qua bạc dẫn hướng xu páp vào buồng đốt và séc-măng bị hư hại.
  • Bạc dẫn hướng xu-páp bị mòn có thể phục hồi theo một số cách khác nhau.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị tiêu hao dầu động cơ

1. Vượt quá tải trọng của xe

Để xe di chuyển khi chở quá tải trọng, chủ xe sẽ phải đạp ga mạnh hơn. Dẫn đến tình trạng gia tăng áp suất nén và áp suất đốt. Do đó nhiệt đột của xi lanh và pít tông cũng tăng cao. Hậu quả của tình trạng này là dầu động cơ bị bay hơi nhanh chóng đồng thời làm tăng lượng dầu tiêu hao.

2. Thường xuyên sử dụng phanh bằng động cơ

Mỗi lần sử dụng phanh động cơ, áp suất chân không sẽ gia tăng nhanh chóng. Lượng dầu được chuyển vào buồng đốt sẽ nhiều hơn. Nếu xe có tua bin tăng áp, dầu sẽ gặp phải nhiệt lượng cao khi xe vận hành nên bay hơi nhanh hơn. 

3. Mất vòng đai dầu, khóa van dầu không hoạt động

Trong quá trình vận hành, van con nối van (van phe) được phơi ở nhiệt độ cao; dẫn đến mất độ đàn hồi. Hơn nữa, các hạt mài mòn trong dầu sẽ làm mòn các mặt nắp, cũng như các ống dẫn và thân của nó. Do đó, tuổi thọ của khu vực này phụ thuộc vào phương thức hoạt động và chất lượng của dầu (chống mòn và mài mòn).

4. Rò rỉ dẫn đến tiêu hao dầu động cơ

Có thể có sự rò rỉ dầu thông qua các miếng đệm khi chúng mất đi tính chất và thắt chặt không đúng cách. Khi va vào thùng chứa với vị trí kín của cảm biến và các nguyên nhân khác.

5. Dầu vào ống xả thông qua tuabin

Sự phát tán dầu vào ống xả thông qua tuabin sẽ xảy ra nếu các van dầu bị hỏng trong bộ tăng áp. Sau đó, dầu đi qua bộ tăng áp này dưới áp suất như dầu bôi trơn cho ổ đỡ bắt đầu chảy vào ống xả. Quá trình hoạt động của các vòng đai dầu này cũng phụ thuộc vào các chế độ chất lượng ban đầu (nhiệt độ) và chất lượng của dầu.

Dầu giải phóng trong hệ thống làm mát

Sự giải phóng dầu vào hệ thống làm mát có thể xảy ra; nếu một phần của miếng đệm bị vỡ trong khu vực đó nằm giữa xi lanh làm việc và các lỗ của hệ thống làm mát. Lý do có thể là chất lượng miếng đệm kém, thắt chặt không đúng cách.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị tiêu hao dầu động cơ

Xem thêm

Bài viết liên quan

Nhập và gửi Ý kiến, đánh giá