Những thói quen sai lầm khi thay dầu nhớt cho xe sẽ gián tiếp làm hư hại chiếc xe của chính bạn mà bạn không bao giờ ngờ tới. Không ít người đều mắc phải những sai lầm trong quá trình bảo dưỡng, thay dầu cho xe mà không tìm hiểu kỹ dẫn đến tình trạng lãng phí và làm giảm tuổi thọ của xe.

Từ việc cứ dầu bị đen là thay, thay theo số km hay thay dầu khi xe bị ngập nước đều là những sai lầm gián tiếp làm giảm độ bền của xe. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn dưới đây nhé!

Những thói quen sai lầm khi thay dầu nhớt cho xe

Những sai lầm khi thay dầu nhớt cho xe

1. Sai lầm về việc cứ dầu bị đen là thay

Dầu động cơ không chỉ làm chức năng bôi trơn mà nó còn có tính năng rửa trôi cặn và lọc cặn bên trong. Giúp cho bộ phận máy ít bị xước do cặn máy sinh ra khi hoạt động.

Do đó đã khiến dù dầu mới thay được vài ngày, hoạt động ít mà bạn khi mở ra kiểm tra đã thấy nó đen đi. Trên thực tế, dầu đổi sang màu đen chứng tỏ rằng nó đang hoạt động hiệu quả. Giúp bôi trơn và lấy đi những cặn bẩn hay bụi kim loại sinh ra khi động cơ hoạt động

Lời khuyên:

  • Sau một thời gian chạy xe, dầu sẽ mất dần đi độ nhớt do những tạp chất này tồn tại quá nhiều trong dầu. Và đây mới là lúc bạn cần thay dầu.
  • Tóm lại bạn cần quan tâm đến độ nhớt của dầu chứ không phải màu của nó. Thay liên tục cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến động cơ của xe.

Sai lầm về việc cứ thấy dầu đen là thay

2. Xe ít đi nhưng vẫn tính theo số km để thay

Dầu khi đưa vào động cơ để hoạt động. Nó sẽ luôn diễn ra quá trình tự phân hủy hay chính là tự giảm phẩm cấp của dầu đi. Bởi nó không còn trong điều kiện bảo quản tốt nữa.

Nhiều người không quan tâm đến điều ấy. Cứ đến 1500km đối với xe máy hoặc 5000km với xe ô tô phổ thông mới thay dầu. Dẫn đến tình trạng khi chạy máy rất nhanh nóng. Leo dốc hoặc đi đường xa máy kêu to và xe hay rung lắc khi khởi động.

Lời khuyên là:

  • Đối với xe dùng loại dầu đa cấp 0W hoặc 5W. Xe chạy ít quá 6 tháng với ô tô, 12 tháng với xe máy vẫn nên thay dầu.
  • Dầu 10w trở lên, khi ít đi lại. Quá 3 tháng nên thay bỏ dầu.

Xe ít đi nhưng vẫn tính theo số km để thay

3. Không thay dầu nhớt cho xe sau khi bị ngập nước

Khi bị dính vào khu vực bị ngập nước và lao xe khi đi trong làn nước dâng quá buồng máy xe. Dẫn đến xe không nổ được. Bạn chỉ quan tâm đến việc xả xăng bị chui vào trong chế hoặc ống xả khí thải. Nhưng bạn không hề quan tâm là nước cũng lọt vào bên trong của buồng đốt, động cơ.

Dù nó không nhiều đủ để động cơ không hoạt động được. Nhưng nước vào sẽ phân tách lớp ở dầu. Khiến giảm đi mọi tính năng như bôi trơn, lọc cặn, chống tạo bọt, giảm oxy hóa… Như vậy bạn đang tự làm động cơ bị hư hỏng do không quan tâm đến việc thay dầu đúng cách.

Không thay dầu nhớt cho xe sau khi bị ngập nước

4. Sai lầm khi dùng thêm phụ gia động cơ

Đa số những thương hiệu dầu nổi tiếng đều cho vào dầu các chất phụ gia giúp tăng độ nhớt; bảo vệ các chi tiết kim loại bên trong máy và thậm chí là cả chống rỉ. Chính vì vậy, việc đổ thêm các loại phụ gia bán ngoài thị trường có thể sẽ khiến dầu làm việc kém hiệu quả hơn hoặc ít nhất khiến bạn tiêu tiền một cách vô ích

Ngoài ra còn một số sai lầm mà bạn cũng nên quan tâm để trường hợp tránh xảy ra:

  • Không kiểm tra lượng dầu trước khi thay và dung tích buồng máy
  • Vặn nhầm một số con ốc xả ở bên dưới. Hoặc khi thay xong không vặn khít được ốc xả dầu…
  • Thay dầu không để ý đến thay dầu kèm.
  • Không xử lý hết nhớt cũ

Sai lầm khi dùng thêm phụ gia động cơ

Xem thêm

Bài viết liên quan

Nhập và gửi Ý kiến, đánh giá