Đổ nhiều dầu nhớt gây tác hại rất lớn cho động cơ xe ô tô khi tạo áp lực lên các chi tiết máy dẫn đến làm cong, gãy tay biên. Nguy hiểm hơn có thể khiến rách non động cơ và gây ra hiện tượng khói đen. Dầu nhớt có tầm ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của động cơ vì vậy cần lưu ý khi bảo dưỡng tránh đổ quá nhiều thừa dầu nhớt.

Tác hại khi đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ xe ô tô

5 tác hại khi đổ nhiều dầu nhớt động cơ ôtô

1. Tạo áp lực lên các chi tiết máy

Ở đầu và cuối trục khuỷu đều có các phớt ngăn rỉ nhớt ra ngoài. Nếu đổ quá nhiều nhớt sẽ tạo áp suất lớn trong động cơ. Kết quả, nhớt trong động cơ sẽ tạo lực lên các phớt ngăn. Nguy hiểm hơn, nếu không phát hiện kịp thời lượng nhớt này có thể tràn qua bánh đà dẫn đến việc gây trượt ly hợp.

2. Làm cong, gãy tay biên

Không chỉ nước tràn vào động cơ mới gây ra việc gãy, cong tay biên. Mà ngay cả lực cản quá lớn từ lượng nhớt dư khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với nhớt. Khiến chúng có thể bị cong và nghiêm trọng hơn là có thể gây vỡ máy.

3. Gây xuất hiện bọt khí trong nhớt

Khi đổ quá nhiều, số nhớt dư không còn chỗ để lưu thông. Khi động cơ hoạt động, trục máy xoay, lượng nhớt thừa ấy sẽ bị trộn lẫn với không khí và xuất hiện tình trạng nổi bọt. Nhớt có bọt không thể làm tốt việc bôi trơn các chi tiết máy lâu dần dẫn tới nóng máy và dần dần làm hư hại các bộ phận trong động cơ.

4. Gây rách ron động cơ

Ron động cơ có tác dụng làm kín các khe hở giữa các bộ phận. Khi châm nhớt quá nhiều, vượt qua ngưỡng chịu đựng của đầu máy sẽ tạo sức ép làm rách, nứt các miếng ron phát sinh rò rỉ nhớt. Khi các miếng ron này bị nứt, hỡ sẽ gây tình trạng thiếu nhớt buộc phải châm nhớt liên tục.

5. Gây ra hiện tượng khói đen

Nhớt máy nhiều sẽ trào lên buồn đốt và cháy cùng hỗn hợp xăng + khí gây ra hiện tượng khói đen khi xả khí thải. Nếu không khắc phục sớm sẽ gây tắc bộ lọc xúc tác khí, và sẽ làm vỡ bộ turbo đối với các xe sử dụng hệ thống tăng áp.

Xem thêm

Bài viết liên quan

Nhập và gửi Ý kiến, đánh giá