Xe gắn máy hoàn toàn khác xe hơi không đơn giản chỉ ở hình thức bên ngoài bốn bánh hay hai bánh mà còn là sự khác nhau trong việc sử dụng dầu nhớt. Các loại xe gắn máy hiện đại là một tác phẩm công nghệ hoàn hảo; kết hợp những chi tiết máy để tạo ra một thiết bị hoạt động nhẹ nhàng, mạnh mẽ; có hiệu suất trung bình cao hơn nhiều so với một chiếc ô tô. 

Sự khác nhau trong dầu nhớt dùng cho xe máy và ôtô

Và cũng chính vì vậy; dầu nhớt cho xe gắn máy hoàn toàn khác dầu nhớt cho xe hơi. Không hẳn dầu nhớt cao cấp cho xe hơi lại có thể dụng tốt cho xe gắn máy và ngược lại. Tìm hiểu sự khác nhau trong vấn đề này để sử dụng hiệu quả dầu nhớt.

Sự khác nhau trong dầu nhớt dùng cho xe máy và ôtô

Trong động cơ xe gắn máy; hầu hết những bề mặt chi tiết máy tương đồng di chuyển nhanh hơn rất nhiều so với ở động cơ xe hơi và xe tải. Theo truyền thống là vào khoảng 2 tới 10 lần; tùy thuộc vào số vòng tua khác nhau; hành trình piston; tốc độ piston.

Thêm vào đó, hầu hết các xe gắn máy hiện đại được thiết kế chạy trong thành phố có ly hợp ướt. Tức là các đĩa ly hợp được ngâm trong dầu trong hộp số để tự bôi trơn chính nó. Thực tế là một số xe gắn máy vẫn sử dụng cách làm mát bằng không khí; nên sẽ khiến cho dầu nóng hơn gấp từ 1,5 đến 3 lần hơn là động cơ làm mát bằng két nước.

4 điểm khác biệt: tốc độ, ly hợp, hộp số và nhiệt độ dầu là nền tảng cho những khác biệt cơ bản giữa công thức dầu nhớt xe gắn máy và dầu nhớt xe hơi.

Có thể lấy ví dụ: Dầu nhớt Mobil 1 V-Twin 20W-50 chứa nhiều hơn 25% phụ gia chống mài mòn và chống ôxi hóa hơn là loại dầu nhớt Mobil 1 tương tự được sử dụng cho xe hơi lâu nay.

Sự khác nhau trong dầu nhớt dùng cho xe máy và ôtô

Khác biệt trong chế độ vận hành

Động cơ 1 xy lanh của xe gắn máy hoặc mô tô có dung tích 200cc; có thể tạo ra công suất 20 mã lực và tốc độ vòng quay lên đến 9000 vòng/phút. Trong khi đó, động cơ xe ô tô gia đình 1,6 L (1600cc) có công suất khoảng 100 mã lực và đạt 6000 vòng/phút. Như vậy, công suất tạo ra cao hơn 5 lần nhưng dung tích xy lanh nhiều hơn đến 8 lần. Điều đó cho thấy rằng, động cơ xe máy làm việc khắc nghiệt hơn xe hơi. Do đó chất lượng dầu nhớt xe máy hoàn toàn khác biệt; và độ bền trượt cao hơn dầu nhớt xe hơi để đảm bảo lớp màng dầu bôi trơn trong điều kiện hoạt động khắc nghiệt.

Khác biệt về bảo vệ động cơ

- Đối với xe gắn máy bốn thì, hộp số và bộ ly hợp được gắn chung trong cùng hộp máy với động cơ. Vì vậy, dầu nhớt xe gắn máy được sử dụng để bảo vệ và bôi trơn chung cho cả động cơ, hộp số và bộ ly hợp. Đây là chức năng ba trong một của dầu nhớt xe gắn máy. Vì vậy, chúng phải đảm bảo các tính năng để bôi trơn tốt động cơ; bảo vệ hộp số chịu áp lực và mài mòn; đủ ma sát để tránh trượt ly hợp. Trong khi đó, dầu nhớt xe hơi chỉ cần bôi trơn và bảo vệ động cơ.

- Đối với việc bảo vệ động cơ và hộp số. Khi chọn lựa dầu nhớt, chúng ta có thể nhìn vào loại dầu: Tổng hợp 100%; bán tổng hợp hay dầu khoáng. Dầu tổng hợp có độ bền và bảo vệ máy rất tốt. Tiêu chuẩn API cũng thể hiện mức độ bảo vệ; phù hợp với các thế hệ động cơ khác nhau. Cấp API càng cao, sự bảo vệ càng hiệu quả. 

Tác hại khi dùng dầu nhớt ô tô sử dụng cho xe máy

Về nguyên tắc thì xe máy hoạt động khắc nghiệt hơn ô tô. Dầu xe máy sử dụng để bảo vệ và bôi trơn chung cho cả động cơ, hộp số và bộ ly hợp. Trong khi đó, dầu xe hơi chỉ cần bôi trơn và bảo vệ động cơ. Do đó sử dụng dầu nhớt động cơ ô tô cho xe máy 4 thì có thể làm trượt ly hợp.

Sự khác nhau trong dầu nhớt dùng cho xe máy và ôtô

Xem thêm

Bài viết liên quan

Nhập và gửi Ý kiến, đánh giá