Dầu láp hay còn gọi là dầu hộp số xe tay ga có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe và có tầm quan trọng đáng kể trong việc bảo dưỡng xe. Không giống như xe số, xe tay ga sử dụng hệ thống truyền động vô cấp dẫn động bằng dây đai thay cho xích và hộp số. Ở cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe và dầu để bôi trơn gọi là dầu láp.

Tác hại và tầm quan trọng của dầu láp trên xe tay ga

Tác hại và tầm quan trọng của dầu láp trên xe tay ga

1. Thiếu dầu láp dẫn đến hiện tượng máy kêu to, ì.

Những chiếc scooter có hiện tượng máy kêu to, gằn, ì hơn bình thường có thể là cạn dầu hộp số; hoặc nước lọt vào; hoặc do lâu ngày không kiểm tra hay không chú ý tới và thay thế định kỳ.

2. Giảm công suất truyền động

Do các bánh răng truyền động hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao. Nếu không được bôi trơn thường xuyên dẫn đến bị mài mòn; tạo ra độ rơ dẫn đến tăng tính va đập giữa các bánh răng tạo nên tiếng kêu và làm giảm công suất truyền động. Nếu tình trạng này kéo dài làm tăng độ mài mòn nhanh; tiếng kêu càng lớn và thâm chí có thể gây vỡ, mẻ và bị trượt khiến xe không hoạt động.

3. Sai lầm khi sử dụng sai loại dầu

Trường hợp đáng ngại là việc sử dụng dầu nhớt động cơ ( nhớt máy ) thay cho nhớt hộp số ( nhớt láp ). Đây là trường hợp sai lầm nghiêm trọng vì thông số kĩ thuật của nhớt láp khác hẳn so với nhớt máy khi có độ nhớt cao hơn gấp nhiều lần. Cách thay thế này gây ra phản ứng phụ là sau 2 đến 3 tháng; xe tay ga của bạn khi tăng ga sẽ phát ra tiếng hú lớn ở phần láp.

4. Ống thông hơi hộp số chưa gắn vào lỗ định vị

Những xe tay ga do cấu tạo đặc biệt, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ lọt vào và làm cho dầu láp bị axit hóa chuyển từ màu vàng sang màu trắng đục và giảm tính bôi trơn. Bánh răng sẽ nhanh chóng bị phá hủy và gây ra tiêng hú to và rất tốn xăng.

  • Với Vespa, để kiểm tra, chỉ cần tháo que thăm dầu hộp số xem tình trạng dầu có khác thường hay không.
  • Còn trên các xe như Honda, Yamaha, có thể tháo ốc nạp ra kiểm tra.
  • Nếu có hiện tượng bị nước lọt vào, tốt nhất nên thay dầu láp mới.
  • Cần kiểm tra thêm ống thông hơi hộp số đã định vị vào đúng vị trí chưa.

5. Phớt láp bị rò rỉ

Đôi khi còn có trường hợp phớt láp bị rò rỉ. Dầu sẽ vào khu vực dây đai truyền động, làm trượt đai và dầu láp cũng bị hao; dẫn đến không đảm bảo chức năng truyền động.

Nhiều trường hợp sau khi kiểm tra bộ bánh răng truyền động còn bị mòn hoặc sứt mẻ, thì phải thay thế. Chi phí thay thế bộ bánh răng rất tốn kém. Với những trường hợp sau khi xe đi vào chỗ ngập nước sâu thì cần đưa xe đi kiểm tra.

Tác hại và tầm quan trọng của dầu láp trên xe tay ga

Thời điểm thay dầu láp thích hợp

Nên thường xuyên kiểm tra, thay nhớt hộp số, nhớt láp cho xe tay ga theo định kỳ. Để bảo dưỡng xe tay ga được vận hành tốt và bền đẹp với thời gian dài. Ngay khi gặp các trường hợp máy kêu to hoặc có tiếng hú, máy gằn và ì hơn bình thường thì cần đưa xe đi kiểm tra sớm.

Quy trình thay dầu láp đơn giản, chi phí không lớn. Nhưng nếu bạn không lưu ý thì tuổi thọ của bộ láp cũng như hệ thống truyền động của xe sẽ giảm đi đáng kể. Theo kinh nghiệm thì cứ 3 lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp.

Nên sử dụng dầu hộp số có tiêu chuẩn API GL5, SAE 80W-90 để bôi trơn hộp số xe tay ga

Xem thêm

Bài viết liên quan

Nhập và gửi Ý kiến, đánh giá